“Hãy làm việc hết mình, điều tốt đẹp sẽ đến…”

<Nguồn: bkav.com.vn>

Có những câu nếu người khác nói dễ bị cho là sáo, lạc hậu, lỗi thời; nhưng Nguyễn Tử Quảng nói thì người ta tin, bởi lời nói của anh cuồn cuộn niềm nhiệt huyết…

Ở VN đã từng có nhiều phần mềm diệt virus máy tính (MT). Nhưng đến giờ, chỉ có Bkav xây dựng được thành thương hiệu. Anh đã làm gì để có được điều này?

– 13 năm trước, các phần mềm như Bkav, D2, TAV, ATV đều do từng nhóm 2-3 người phát triển. Năm 1997 mạng Internet chính thức vào Việt Nam, Bkav lúc đó cũng chỉ có 3 người. Mỗi ngày mỗi người chúng tôi nhận tới 100 cuộc gọi và 50 email từ khắp nơi nhờ hỗ trợ diệt virus MT.

Chúng tôi lúc đó vừa lên lớp giảng dạy (ĐH Bách khoa HN), vừa nghiên cứu, phát triển phần mềm, vừa trả lời mọi người khắp cả nước, công việc thực sự quá tải. Tôi nghĩ, chỉ còn cách là phải tăng thêm người, phải có cơ sở hạ tầng và có chi phí vận hành. Sau nhiều trăn trở, tôi đã tìm ra lời giải: Phải thương mại hoá thì mới có thể phát triển, tái đầu tư cho đội ngũ và cơ sở hạ tầng… Tôi đã phải chấp nhận bỏ ra 4-5 năm để tự đào tạo đội ngũ nhân lực để phát triển bền vững như ngày nay.

Nguyễn Tử Quảng và nhóm Bkav gắn liền với một sự kiện mà nhiều người trong giới CNTT còn nhớ: Họ là những người đầu tiên cảnh báo virus MT đầu tiên xâm nhập vào VN gây hại trên diện rộng. Đó là ngày 24.11.1997.

Quảng nhớ lại, anh đã đưa thông tin của virus Date để cảnh báo trên Đài Truyền hình VN mà lòng cứ hồi hộp chờ đến hôm sau xem lời cảnh báo của mình có đúng hay không. Và quả không sai, hôm sau chuông điện thoại đổ liên hồi xác nhận cảnh báo đã xảy ra và nói lời cảm ơn. Cũng từ sự kiện này, cộng đồng bắt đầu có ý thức hơn về tác hại của virus MT.

Từ một nhóm chỉ có 3 người giờ phát triển lên gần 200 người, nhưng đâu là sức mạnh thực sự của Bkav?

– Chúng tôi đã tích luỹ được kinh nghiệm trong 13 năm nghiên cứu chống lại các loại virus xuất hiện trên toàn cầu và tại VN. Hiện nay chúng tôi có đội ngũ hơn 50 chuyên gia phân tích virus, đây là bộ óc của Bkav, không phải hãng phần mềm diệt virus nào cũng có được.

Bkav đã "được yên" trong một khoảng thời gian dài. Song từ đầu năm 2008, các hãng nước ngoài mở chiến dịch tiếp thị, quảng bá rầm rộ, hình thành hệ thống đại lý rộng khắp và ồ ạt giảm giá nhằm chiếm lĩnh thị trường VN. Điều đó cảnh báo rằng, Bkav sẽ không còn "được yên" như lâu nay nữa!

– Sự cạnh tranh đang nóng lên. Bkav cũng đã dự đoán và chuẩn bị cho điều này từ 5 năm trước. Mạng lưới 212 đại lý trên toàn quốc sẽ giúp chúng tôi tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, một phần mềm diệt virus hiệu quả thì phải đạt 3 yếu tố: Thứ nhất, phần mềm diệt virus có tốt không? Thứ hai, việc cập nhật các mẫu virus mới có kịp thời với tình hình hay không? Thứ ba, sản phẩm có sự hỗ trợ kỹ thuật tốt và trực tiếp từ các chuyên gia hay không?

Để đảm bảo cả 3 yếu tố nêu trên thì mức giá 299.000đ cho suốt một năm sử dụng BkavPro hiện nay là hợp lý. Có thể thấy rõ rằng các đối thủ của chúng tôi hoàn toàn đang thiếu yếu tố thứ ba.

Chất lượng sản phẩm và dịch vụ sẽ quyết định đến cạnh tranh. Nhưng không ít người tiêu dùng vẫn cho rằng Bkav nhiều khi không diệt hết được virus, họ lại mang Bkav ra so sánh trong thế đối lập "sản phẩm nội"-"sản phẩm ngoại"?

– Tôi không thích dùng hai chữ "nội"-"ngoại" vì nó nói lên sự phân biệt, cứ cái gì "ngoại" là tốt còn "nội" thì kém hơn. Tâm lý phân biệt "nội"-"ngoại" hiện chính là khó khăn lớn nhất mà chúng tôi đang phải vượt qua. Nước ta đã phải trải qua một thời gian dài chiến tranh và kinh tế khó khăn, do đó có rất ít sản phẩm "made in VN" thực sự có chất lượng. Điều đó đã vô tình làm hình thành quan niệm hàng "nội" thì không thể bằng hàng "ngoại".

Trên thực tế, những virus lây lan mạnh tại VN trong thời gian qua như virus Ukuran (xuất xứ Indonesia), Dashfer (xuất xứ Trung Quốc), hay virus Vector (xuất xứ từ Đức)…, chỉ có Bkav diệt được triệt để. Các phần mềm diệt virus của nước ngoài thì diệt không triệt để hoặc xoá luôn file nhiễm virus gây hỏng máy. Chúng tôi đã làm việc với Hiệp hội An toàn Thông tin (VNISA) để tiến hành các kiểm định và đánh giá khách quan.

Bkav đã trở thành thương hiệu phần mềm diệt virus Việt số một, nhưng lại chưa có các hoạt động quảng bá, tiếp thị tương xứng trên thị trường. Mỗi lần các hãng nước ngoài vào VN tiếp thị rầm rộ, lại cảm giác Bkav bị lấn át?

– Chúng tôi đã làm chưa thật tốt công tác quảng bá, chưa nói được những gì mình làm, mà vẫn theo cách "hữu xạ tự nhiên hương". Cách này không còn phù hợp với tình hình KTXH hiện nay. Chúng tôi đang xúc tiến các chương trình hợp tác và tăng cường công tác quảng bá.

Có lẽ vì không nói được những gì mình làm mà Bkav vẫn còn mang nhiều "nỗi oan", như bị cho rằng dung lượng nhỏ thế làm sao diệt được các virus thứ dữ, và cứ mỗi lần diệt là xoá luôn file…?

– Đeo đuổi với Bkav 13 năm nay, tôi biết, trong phần mềm của mình không hề có một mã lệnh nào xoá file tùy tiện. "Nỗi oan" này diễn ra trong nhiều năm và cách đây gần một năm thì được giải toả.

Tình cờ một hôm cộng sự của tôi phản ánh: Có một khách hàng sử dụng phần mềm diệt virus của nước ngoài và bị xoá file làm hỏng Windows. Thoạt đầu tôi cũng không tin vì nghĩ rằng không thể có chuyện phần mềm của những hãng nổi tiếng thế giới mà lại có thể gây ra như vậy. Nhưng nhiều lần tiếp theo anh em cũng phản ánh như thế, khiến tôi loé ra ý nghĩ hay đó chính là nguyên nhân của thắc mắc mình gặp bấy lâu?

Tôi đã lập tức thành lập một bộ phận để test thử và kết quả thật là bất ngờ: Mọi người thường dùng rất nhiều phần mềm diệt virus đồng thời trên cùng một MT, và không biết được chính xác phần mềm nào diệt tốt, phần mềm nào tồi, cộng với suy nghĩ không công bằng đối với phần mềm của VN, nên cứ trường hợp nào xoá file, gây hỏng máy là thủ phạm bị nghi ngay cho Bkav, còn trường hợp nào diệt được virus thì nghĩ ngay là do công của phần mềm nước ngoài.

Còn vấn đề dung lượng của Bkav, thời kỳ Internet còn đắt đó, tôi nén lại còn khoảng 5MB là có ý giúp người sử dụng tải nhanh tiết kiệm cước Internet, chứ nếu giải nén ra, dung lượng lên đến 50MB.

Phiên bản Bkav thương mại đầu tiên năm 2005 đã nhắm vào khách hàng cá nhân, vì sao không phải là các tổ chức, đặc biệt là các DN, đơn vị nhà nước?

– Người sử dụng cá nhân là những người tự bỏ tiền túi của mình ra để mua phần mềm, thì phần mềm nào thật sự có ích, có giá trị, họ mới mua. Thuyết phục được họ, có nghĩa là Bkav đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Trong khi ở khối cơ quan nhà nước, tại thời điểm đó, những người có quyền quyết định mua lại là những người có tư tưởng phân biệt phần mềm "nội" – "ngoại" nhiều nhất. Tôi thấy không thể thuyết phục họ ngay được. Nhưng nếu tôi làm tốt ở thị trường cá nhân, nó sẽ tác động đến khối cơ quan nhà nước.

Sau hơn 2 năm bền bỉ thực hiện chiến lược này, đến nay, Bkav đang thu hút ngày càng nhiều khách hàng là các đơn vị, DN, như Cty Toshiba VN, Viettel Telecom, Văn phòng Quốc hội, Đài Tiếng nói VN…

Bị "oan"lâu ngày vì thế Nguyễn Tử Quảng trở nên rất nhạy cảm với cách nói phân biệt "nội" – "ngoại". Từ các tài liệu lưu hành trong nội bộ Bkav, cho đến từng lời nói của nhân viên, đều được quán triệt không dùng cách nói đó, mà thay vào đó là cách gọi "phần mềm diệt virus Việt" với sự tự hào, tương quan với "phần mềm diệt virus nước ngoài". Mà thực ra, Bkav cũng đã bước chân ra nước ngoài từ nhiều năm nay, và hiện đã hiện diện tại 90 quốc gia và lãnh thổ. Đó chính là nền tảng để Nguyễn Tử Quảng nuôi giấc mơ đưa phần mềm diệt virus Việt Bkav ra toàn cầu…

– Bkav từ nhiều năm nay đã "xuất ngoại" nhưng dưới dạng phần mềm miễn phí. Đầu tiên Bkav được đại sứ quán VN tại các nước, các du học sinh VN mang theo để sử dụng, dần dần mọi người giới thiệu phần mềm diệt virus cho nhau và lan dần tới những người bản địa ở 90 nước. Số người dùng Bkav hiện đã lên đến 9,5 triệu người. Tôi nghĩ, bất kỳ Công ty công nghệ cao nào có năng lực và kinh nghiệm phục vụ một lượng khách hàng lớn như vậy, thì cũng có thể vươn ra thị trường toàn cầu.

Vậy kế hoạch "đi ra biển lớn" của Bkav như thế nào?

– Chúng tôi phấn đấu, từ năm 2008-2010, 75% MT có sử dụng Internet sẽ dùng BkavPro. Chúng tôi cũng đang trong quá trình tích luỹ tài chính, kinh nghiệm về thị trường để chuẩn bị cho giai đoạn 5 năm tiếp theo tiến ra thị trường khu vực và toàn cầu.

Phương châm để anh thực hiện điều này?

– Tính tôi đã làm gì là kiên trì tới cùng. Tôi luôn tâm niệm, "Hãy làm việc hết mình, những điều tốt đẹp sẽ đến"…

Mong rằng những điều tốt đẹp sẽ đến với anh và Bkav!

Leave a Reply

