Trang phục đẹp trong mắt đối tác

Hình ảnh của mỗi cá nhân trong các cuộc giao tiếp là thông điệp không lời, nhưng được tiếp nhận ngay bởi đối tác và điều này có ảnh hưởng đến phản ứng cũng như mức độ hợp tác của đối tác.

Vì vậy nam doanh nhân không nên mắc phải những lỗi sau khi mặc trang phục:

(1) Để lộ nguồn gốc xuất thân ảnh hưởng đến phong cách ăn mặc;

(2) Mang vớ với dép sandal;

(3) Đi vớ trắng với quần tây và giày tây;

(4) Cà vạt, áo màu mè quá, mặc quần shorts hộp;

(5) Mang nhãn hiệu quảng cáo trên người;

(6) Để lộ những vệt mồ hôi ở nách, lưng áo;

(7) Mặc vest mà đeo balô;

(8) Mặc bộ vest quá dày;

(9) Trang phục quá khêu gợi, quá ngẫu hứng hoặc quá cẩu thả;

(10) Trang phục để lộ rõ cơ thể;

(11) Quần áo rộng thùng thình, hoặc ngược lại, bó sát hay nhăn nhúm;

(12) Thắt lưng, giày, cặp túi xách không đồng bộ về chất liệu và màu sắc; (13) Để lộ hình xăm trên người, râu tóc dài,
bù xù;

(14) Nhuộm tóc quá sặc sỡ, lạm dụng các sản phẩm chăm sóc tóc;

(15) Dùng nhiều loại nước hoa cùng lúc;

(16) Đeo nhiều trang sức vàng hay quá to, nổi bật;

(17) Để nhiều thứ như ví, chìa khóa, danh thiếp, điện thoại… trong túi áo quần.

Tạo dựng cho mình một hình ảnh đẹp trong mắt đối tác sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nhân để đạt được thành công trong công việc, nhất là đối với các đồng nghiệp nước ngoài.

Một số quan điểm và thói quen ăn mặc của doanh nhân các nước dưới đây sẽ giúp doanh nhân Việt Nam tham khảo để đạt được thành công trong quá trình giao tiếp thương mại.

– Doanh nhân Mỹ thường mặc trang phục vest lịch sự, có màu xanh đậm đến đen tùy theo mức độ trang trọng của cuộc giao tiếp kết hợp với áo sơ mi trắng, có cài tay măng sét và cà vạt trơn, có màu đậm hay tươi. Doanh nhân nữ thường chọn áo vest với váy dài qua gối. Trang điểm và dùng nước hoa có mùi nhẹ nhàng.

– Các nam doanh nhân Nhật Bản thường mặc trang phục veston với hai màu xám hay xanh xám với sắc độ đậm, nhạt tùy theo thời tiết hay mức độ trang trọng của cuộc giao tiếp. Áo sơ mi trắng, có cài tay măng sét cùng cà vạt màu đậm, trơn hay họa tiết nhỏ, nhã nhặn được các doanh nhân mặc khi đi làm ở công sở.

– Bộ veston với cà vạt cũng là trang phục thích hợp cho các cuộc gặp gỡ của nam doanh nhân Ấn Độ. Khi thời tiết ấm, có thể mặc áo sơ mi, quần tây, đeo cà vạt. Họ thích chọn màu trung tính và những màu dịu, tránh những màu quá sáng.

Trong những công ty hoạt động trong lĩnh vực tin học, nhiều người mặc áo thun với quần jeans và giày thể thao. Nếu là khách đến thăm thì trang phục lịch sự nhưng không cần quá trịnh trọng.

– Ở Indonesia, thời tiết nóng và ẩm quanh năm, do vậy trang phục làm từ chất liệu cotton và linen được dân chúng yêu thích. Nên tránh màu vàng vì đây là màu của hoàng gia. Nam doanh nhân thường mặc áo sơ mi dài tay sáng màu cùng quần tây màu sậm và thắt cà vạt.

– Người Philippines rất coi trọng hình thức bên ngoài vì họ cho rằng căn cứ vào trang phục có thể nhận biết địa vị xã hội và sự thành đạt của người mới lạ. Ăn mặc lịch sự trong những lần gặp đầu tiên đối với nam là áo vest cùng sơ mi trắng và cà vạt. Không nên mặc áo ngắn tay, kể cả khi đi làm việc. Quần shorts và sandal chỉ thích hợp khi đi biển.

– Ở Đài Loan, các màu đỏ, trắng và đen là những màu không nên lạm dụng. Trang phục luôn gọn gàng và sạch sẽ luôn là một ưu thế. Có thể mặc áo sơ mi tay ngắn khi thời tiết quá nóng, trừ lần gặp mặt đầu tiên. Trang phục hợp mốt được xem là một nét văn hóa của giới doanh nhân Đài Loan.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s