Nhà thư pháp Hải Phòng triển lãm mừng Đại lễ




Khi thủ đô đang hân hoan trong không khí của Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội thì ở Hải Phòng, nhà thư pháp nổi tiếng Lê Thiên Lý (Nhà thư pháp duy nhất của Việt Nam được vinh danh vào sách Kỷ lục Việt Nam) cũng tổ chức 1 cuộc triển lãm thư pháp hoành tráng hướng tới Đại lễ.

Cuộc triển lãm thư pháp của ông đã được đông đảo người dân thành phố cảng nồng nhiệt đón nhận. Bên lề cuộc triển lãm, VnMedia đã có cuộc trao đổi ngắn với nhà thư pháp Lê Thiên Lý về công trình “để đời” của ông.

– Giới Thư pháp và nhiều người dân đã quá quen với với 1.000 bức Thư pháp chữ “Long” của ông đã được sách kỷ lục Việt Nam (Vietbooks) công nhận. Vậy trong đợt triển lãm lần này, ông sẽ đưa đến những nét mới nào?

Đây là một cuộc triển lãm “để đời” mà tôi đã dành rất nhiều công sức, tâm huyết vào đó. Như các bạn đã biết, cuộc triển lãm này tôi trưng bày 1000 bức thư pháp chữ “Long” được viết theo 2 lối viết mà tôi sáng tạo ra là “Nhân diện thư” và “Vật điểu thư”. Mỗi bức là 1 chữ “Long” được viết cách điệu thành con rồng, con cá, con tôm…hay cô nữ sinh, anh chiến sỹ, vị tướng quân giữ thành Hà Nội.

Điều khác biết ở cuộc triển lãm lần này là tôi trưng bày rất nhiều bức thư pháp khổ lớn chứ không đơn thuần là khổ 21*32 đơn thuần. Bên cạnh đó, tôi cũng giới thiệu rất nhiều chữ “Long” mà tôi mới sáng tạo ra. Đặc biệt nhất là hai bức thư pháp chữ “Long” viết theo lối “Nhân diện thư”.

Đó là chữ “Long” nhưng là chân dung vua Lý Thái Tổ, người khai sáng ra Vương triều Lý, ông vua đầu tiên của 1000 năm Thăng Long được đặt trang trọng ở vị trí trang trọng nhất trong. Bức chân dung thứ thứ hai là của tướng quân Hoàng Diệu, một vị tướng đã chết để bảo vệ thành Thăng Long.


– Từ đâu mà ông có ý tưởng sẽ tổ chức cuộc triển lãm lần này?

Tất cả chúng ta đều là con rồng – cháu lạc. Vì thế dòng máu đang chảy trong mỗi người chúng ta là dòng máu Rồng, sức mạnh Việt Nam là sức mạnh của Rồng. Từ đó, tôi có ý tưởng sẽ viết 1000 bức thư pháp chữ “Long” trưng bày cho mọi người chiêm ngưỡng và tự yêu chính bản thân mình, và thấy được rõ sức mạnh luôn ở trong bản thân mỗi người.

– Tại sao ông lại tổ chức cuộc triển lãm này ở Hải Phòng mà khôgn phải ở những nơi có nền thư pháp phát triển hơn như Huế hay Hà Nội?

Thứ nhất, Hải Phòng chính là quê hương của tôi, là nơi tôi sinh ra và lớn lên. Vì thế tôi luôn cảm thấy mình luôn mang một “món nợ” với mảnh đất này. Và cuộc triển lãm lần này tôi hi vọng sẽ phần nào trả được “món nợ” đó.

Thứ 2 nữa, Hải Phòng có đảo “Bạch Long Vĩ”, là đuôi rồng. Đây cũng là một mảnh đất thiêng, gắn liền với hình ảnh của rồng, và nếu có 1 cuộc triển làm về 1000 chữ “Long” ở đây quả thực là rất có ý nghĩa.

– Ông mất bao lâu để hoàn thành 1000 bức thư pháp chữ “Long” của mình?

Thời gian hoàn thành 1000 bức thư pháp này tôi phải dành hàng tháng trời để viết. Mỗi ngày như thế, tùy theo điều kiện thời gian tôi viết được 20 – 30 bức. Có những ngày đến 70 bức. Xong rồi thì đến khâu làm “kỹ thuật” là cắt dán. Nếu như 1000 bức thư pháp này mà đóng trong khung kính để trưng bày thì rất đẹp. Tuy nhiên điều kiện kinh tế chưa cho phép nên tôi đánh phải dán trên giấy.


– 1000 nghìn chữ “Long”, không có chữ nào giống chữ nào. Vậy ông có gặp nhiều khó khăn trong việc tìm ra ý tưởng trong mỗi chữ “Long” không ạ?

Trong lúc thể hiện thì quả thực là không có gì khó khăn. Tôi cảm thấy dường như có 1 sức mạnh siêu nhiên nào đó thúc đẩy tôi. Ý tưởng trong đầu cứ tuôn ra như suối chảy. Hết chữ thứ nhất tôi đã có ý tưởng cho chữ thứ 2, hết chữ thứ 2 thì đến chữ thứ 3. Cứ như thế tôi hoàn thành xong 1000 bức.

Ngoài việc được “trời giúp” về mặt ý tưởng, tôi cũng nhận được sự hỗ trợ của rất nhiều người. Sau khi tôi viết xong, Cung văn hóa Lao động, Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng trân trọng đón mời để tổ chức triển lãm ngay. Khâu tổ chức đã được cán bộ, chuyên viên của Cung văn hóa giúp đỡ hết mình. Bên cạnh đó, tôi cũng nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều bạn bè ở trong câu lạc bộ Thư pháp Hải Phòng.

– Sau đợt triển lãm 1000 chữ “Long”, ông có ấp ủ cho mình 1 cuộc triển lãm nào khác nữa không?

Tôi cũng đang định sẽ triển lãm 1000 bức Thư pháp này ở Hà Nội và vẫn đang đợi ý kiến từ Ban tổ chức Đại lễ 1000 năm Thăng Long. Ngoài ra, tôi cũng đang ấp ủ 1 cuộc triển lãm 1000 chữ “Tửu”. Mỗi chữ Tửu cũng sẽ là cá, là tôm, là cây đàn, là người say rượu, là mầm cây đang vươn lên.

Hiện nay tôi đã viết được 200 chữ “Tửu” và đang cố gắng hoàn thành nốt 800 chữ còn lại trong thời gian sớm nhất. Và đợi lúc nào “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thì tôi sẽ đem ra trưng bày triển lãm.

– Không thể phủ nhận sự độc đáo trong 2 lối thư pháp “Nhân diện thư” và “Vật điểu thư” của ông. Nhưng đem những bức thư pháp với 2 lối viết này ra mắt công chúng, ông có nghĩ là mọi người sẽ có thể hiểu được ý nghĩa của nó?

Tôi luôn đồng ý với quan điểm của người xưa là “Nhất chữ, nhì tranh, tam sành, tứ kiếng”. Chữ luôn đứng đầu và đặc biệt uyên thâm. Chữ là bác học nhất trong các trò chơi bác học. Vì thế phải những người thực sự có trí tuệ mới có thể thẩm thấu được. Vì thế tôi cho rằng người nào đến với tôi, đến với triển lãm của tôi, người đó phải là một người có trí tuệ, có học thức. Nếu có kiến thức về Hán học thì tôi chỉ cần cắt nghĩa là hiểu ngay.

Qua cuộc triển lãm lần này, tôi cũng muốn đẩy cao về nhận thức trau dồi trí tuệ, hướng tới Hán học của mỗi con người.


– Đất nước đang tưng bừng chào đón Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, với cương vị là 1 nhà thư pháp, ông sẽ có đôi lời nhắn nhủ đến mọi người dân Việt Nam?

Nhân dịp Đại lễ, cá nhân tôi nghĩ rằng đất nước ta tự hào về nòi giống con Rồng – cháu Lạc, tự hào về thủ đô có bề dày lịch sử, tự hào về cái tên Thăng Long, có nghĩa là rồng bay lên với sức mạnh huyền diệu. Vì vậy, tôi mong rằng tất cả mọi người dân phải trau dồi sức khỏe, nghị lực và đặc biệt là trí tuệ để vươn lên. Học trong tất cả các lĩnh vực từ khoa học, xã hội, kinh tế…để đem trí tuệ của mình xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu, mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu đúng như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

– Xin cám ơn nhà thư pháp Lê Thiên Lý!


Leave a Reply

