Nhớ Tết năm ấy, sinh nhật Anh…



<<<Bài nói chuyện của ông Đoàn Duy Thành – Nguyên Phó thủ tướng Chính phủ, nguyên Bí thư thành ủy thành phố Hải Phòng>>>

Tôi kém anh Trường Chinh hơn 20 tuổi, nhưng tôi vẫn gọi anh bằng “anh”, vì anh không thích gọi là “bác”, là “chủ tịch”. Anh gọi tôi bằng “đồng chí”. Trong những chuyến thăm Hải Phòng hoặc anh xuống nghỉ tại Đồ Sơn, tôi có dịp tiếp xúc với anh nhiều. Anh hay kể chuyện về những ngày bắt đầu tham gia cách mạng, sự học hành thuở thiếu thời. Anh nói rằng: Trước khi tiếp cận với chủ nghĩa Mác – Lê-nin, với Đường cách mệnh của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, anh giác ngộ về tinh thần yêu nước qua thơ, văn của Cao Bá Quát.

Tôi nhớ mãi kỷ niệm với anh vào Tết âm lịch năm 1980, khi anh xuống ăn Tết ở Hải Phòng. Ngày Mồng Một Tết năm ấy lại là sinh nhật của anh.

9 giờ sáng, tôi cùng một số cán bộ lãnh đạo thành phố ra Đồ Sơn chúc Tết và mừng sinh nhật anh. Chúng tôi có tặng anh một tấm thảm len nhỏ, thêu “Thánh Gióng cưỡi ngựa”. Tôi viết lại câu đối của Cao Bá Quát ở Đền thờ Thánh Gióng tại Gia Lâm, Hà Nội, nội dung:

Phá tặc đãn hiềm tam tuế vãn,

Đằng vân do hận cửu thiên đê

(Ba tuổi đánh giặc còn cho là muộn

Bay lên chín tầng mây còn giận là thấp)

Tôi viết bằng chữ Hán, khi đưa đến anh, anh bảo tôi đọc và dịch sang tiếng Việt. Anh nói: “Hay thế nhỉ?”, rồi anh bảo đúng là khí phách Việt Nam.

Qua những lần tiếp xúc với đồng chí Trường Chinh, tôi thấy anh rất dễ gần. Tôi mời anh đi thăm nhiều hợp tác xã nông nghiệp ngoại thành, đi thăm các khu quai đê lấn biển, nhất là thăm đảo Đình Vũ và đường xuyên đảo. Đi tới đâu anh chị em ở đơn vị báo cáo, anh rất chú ý lắng nghe và thường nhắc đi, nhắc lại hai từ: “Hay nhỉ?” với nụ cười rất tươi. Anh chỉ hỏi những điều chưa rõ. Không thấy anh tranh luận, hoặc nêu vấn đề cho anh em thảo luận nhưng tôi thấy anh suy nghĩ nhiều. Trưa về ăn cơm, tôi cũng thấy anh suy nghĩ…

Ngay cả trong câu chuyện lúc nghỉ, anh vẫn hỏi tôi chi tiết về cuộc sống của nông dân, của công nhân, của bộ đội, của cán bộ viên chức. Những lúc ấy, tôi cung cấp cho anh những số liệu cụ thể, thiết thực về đời sống của nhân dân, của cán bộ, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn thành phố… Có những thời kỳ anh xuống làm việc hàng tuần. Tôi và đồng chí Hà Nghiệp, trợ lý của anh, đưa anh đi xem hết nơi này nơi khác. Cuối cùng là sau 5 lần xin ý kiến về khoán sản phẩm trong nông nghiệp, anh đã đồng tình. Không những thế, anh còn động viên tôi. Anh nói: “Đồng chí đã nắm được lý luận, nắm được thực tế, đồng chí cố gắng làm để thành hiện thực cho cả nước”. Anh không chỉ quan tâm đến khoán trong nông nghiệp, mà còn quan tâm đến sản xuất công nghiệp, đến thương nghiệp…

Nhà anh có giàn phong lan ở cửa rất đẹp. Anh chọn những dò phong lan đẹp nhất tặng cho quán Phong Lan hai lần. Lần nào anh cũng bảo tôi đến nhà và trực tiếp chọn phong lan tặng cho Hải Phòng, đồng thời gửi thư cho cán bộ mậu dịch viên ở quán Phong Lan. Khi đi thăm quán Phong Lan, anh xem từng gian hàng và nói chuyện với anh chị em mậu dịch viên rất thân mật. Đến nay, nhiều người vẫn còn nhớ kỷ niệm của Chủ tịch Trường Chinh với quán Phong Lan. Tiếc rằng, quán Phong Lan nay không còn nữa.

Anh còn có những chuyến đi thăm đảo Cát Bà, Cát Hải, thăm lực lượng Hải quân, thăm bộ đội Quân khu 3 làm kinh tế “làm giàu đánh thắng”, thăm lực lượng tên lửa thực tập bắn tên lửa ở Quần Mục. Biết bao kỷ niệm của đồng chí Trường Chinh với Hải Phòng thời kỳ “đổi mới”.

Tôi tuy là bậc đàn em, nhưng anh rất lắng nghe và trao đổi thân tình, bảo ban cụ thể, qua những câu chuyện có nội dung giáo dục. Tôi thấy anh là một nhà chính trị lỗi lạc, người học trò xuất sắc của Bác Hồ, người bạn thân thiết của anh Ba – Lê Duẩn. Hai anh rất quý nhau và tôn trọng nhau. Từ việc nhỏ đến việc lớn, các anh đều tạo cho nhau một sự thống nhất cao. Nếu còn gợn lên một chút là chờ đợi, trao đổi cho thống nhất. Cả hai anh đều nói với tôi là giữ sao cho đoàn kết thật sự, cùng nhau xây dựng đất nước mới thành công. Mỗi việc tôi xin ý kiến, các anh đều hỏi lại ý kiến của nhau cho thống nhất. Khi anh làm Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương, cứ 3 tháng một lần anh bảo tôi lại chơi, nói chuyện tình hình kinh tế thế giới, trong nước cho anh nghe…

Leave a Reply

